The Great Electric Guitar Tone Wood Debate: Solved!

Talaan ng mga Nilalaman:

Anonim

Si Elton ay lumahok sa bawat halalan mula nang legal niyang magawa ito. Nagbabasa, nagsasaliksik, at nag-aaral ng pulitika, mga patakaran at mga eksperto.

Anong Great Electric Guitar Tonewood Debate?

Ang isang mahusay na debate ay mainit at mabigat sa buong mundo ng pagtugtog ng gitara mula noong imbento nina George Beauchamp at Rickenbacker ang electric guitar. Ito ay isang debate na nag-aapoy ng mga awayan, nagkawatak-watak na mga pamilya at tiyak na nakadurog ng ilang mga puso at nagpapatuloy hanggang ngayon. Anong debate na nakuha mula sa inosenteng kailaliman ng guitardom ang maaaring magbabawal ng ganitong napakarumi at hindi inaasahang tugon?

Ang debate tungkol sa kahalagahan ng kahoy ng isang electric guitar, siyempre. Ano sa tingin mo ito? Pulitika? Pfff…halika na, larong bata yan kung ikukumpara.

Ang digmaan sa isang electric guitar's tonewood, tulad ng Princess Bride sword fight, ay umabot sa lahat na nag-iiwan ng kaguluhan sa tuwing ito ay dinadala sa isang pag-uusap. Ito ay nagdala ng ilang masyadong maraming mga gitarista sa bingit ng kabaliwan tiyak. Anuman, lahat ay may opinyon tungkol dito at kapag ang Internet ay naglaro, ang mundo ay tumitimbang din.

Ang sagot sa sugpuin ang argumento ay talagang medyo simple. Kapag tinamaan ang isang string…

Whoa. Teka. Nakaayos na ang kaunting impormasyon sa background…

Tungkol ba ito kay Wood? Seryoso?!

Oo. Ito ay tungkol sa kahoy o, mas tumpak, kung aling tonewood ang ginagamit upang gawing aktuwal ang gitara at kung ang kahoy na iyon ay aktwal na nakakaapekto sa tunog ng mga gitara.

Ang Tonewood ay isang siksik na espesyalidad na kahoy na hinahangad para sa tono nito at kakayahang umalingawngaw. Ginagamit ito sa iba't ibang instrumento para sa mga katangiang iyon upang palakasin at palakihin ang tunog na ginawa ng instrumento.

Ang mga espesyal na katangiang ito ay ginamit sa loob ng maraming siglo upang lumikha at bumuo ng iba't ibang mga instrumento na may magkakaibang antas ng tagumpay. Ang ilang mga tone wood ay ginagawa ito nang mas mahusay kaysa sa iba kaya, ay madalas na mas masiglang hinahanap at dahil sa kanilang lumalaking pambihira (dahil, pangunahin, sa labis na pag-aani) ay nag-iiba din sa gastos, ang pinakabihirang pinakamahirap hanapin ay ang pinakamahal, siyempre.

Kaya, Ang Tonewood ay Mahalaga?

Depende sa instrument, goodness yes. Ang mga katangian ng tonal sa pagitan ng isang acoustic guitar na ginawa gamit ang mga fine tonewood, halimbawa, kumpara sa isang binubuo ng mas murang ply wood ay madaling makikita.

Ang mas pinong kakahuyan ay nagtataglay ng mga nota na nagpapanatili (isang kakayahang magpatuloy ng mga nota pagkatapos na i-play) nang mas mahaba at mas mayaman kaysa sa mas murang mga kahoy at magpapalaki sa nota na may mas mayaman, minsan mas malalim na mga tono at karakter.

Ang parehong ay totoo para sa anumang acoustic instrument na ginawa mula sa isang kahoy. Ayon sa ilang musikero at eksperto, ang mga instrumentong ginawa mula sa parehong tonewood, na kinuha mula sa parehong puno ay mag-iiba sa kanilang tonal character o boses, sa kabila ng pagiging mula sa parehong pinagmulan. Napakahalaga nito, oo.

Okay, Ginawa Niya Ang Log, Ano ang Kaugnayan Niyan sa Anuman?

May kinalaman ito sa lahat. Lalo na dahil sa punto, si Les Paul mismo, ay nagmaneho pauwi. Idinagdag niya ang mga "pakpak" na iyon para magmukha itong tradisyonal na gitara. Isang tradisyonal acoustic gitara.

Alam ni Les na ang pinakamahusay na paraan upang matanggap ang kanyang de-kuryenteng gitara, ay ang "pagluwag" gamit ang mga acoustic na hitsura. Nagbigay ito ng ilusyon ng pagkakapare-pareho, sa kabila ng pagiging anuman nito. Doon na, nagsimula na ang debate sa electric guitar tonewood.

Naunawaan ng mga gitarista na ipinanganak at lumaki sa mga acoustic guitar na ang tonewood ay may mahalagang papel sa tunog ng isang instrumento. Ang kahalagahan ng magandang tonewood ay naunawaan ng maraming musikero na tumutugtog ng mga acoustic guitar.

Kaya, kapag ang bagong-fangled electri-whosit ginawa ito ng paraan sa isang malaking banda orkestra, natural na sila ay ipinapalagay ang parehong bagay. Bakit ayaw nila? Mukhang pato, kwek-kwek na parang pato…dapat itong kumilos na katulad ng hindi de-kuryenteng gitara.

Alin ang totoo, siyempre.

Tama sila! Ayan na. Solved na!

Well…tama sila, …hanggang sa mali sila. Pareho itong naka-strung, pare-pareho ang nilalaro at depende sa disenyo, pareho ang hitsura, ang paraan kung saan ginawa ang tunog, gayunpaman, ay hindi. Iyon ay ang mga bagay ay lubhang naiiba.

Gumagamit ang acoustics ng string vibration at ang mga dayandang ng mga vibrations na iyon upang makagawa ng kanilang mga tunog, ang mga electric guitar ay gumagamit ng isang bagay na ganap na naiiba; magnet at magnetic field, upang maging eksakto.

Gumagamit ang electric guitar ng tinatawag na a pulutin upang isalin ang vibration ng isang metalikong string ng gitara sa isang senyas, na pagkatapos ay ginawang tunog ng isang amplifier. Sa totoo lang, mas mahusay itong ipinaliwanag ng taong ito:

Okay…magnets. At?

Eksakto, magnet. Naantala ang magnetic field ng pickup, na lumilikha ng signal na tumatakbo mula rito at pagkatapos, diretso sa amp. Nandoon ang solusyon, ang landas mula sa vibrating string hanggang sa amp ay isang medyo tuwid na proseso.

Ang mga string ay kinakalabit, direkta sa itaas ng mga pick up. Ang mga string ay nakakaapekto sa mga pickup gamit ang magnetic field, pagkatapos, higit pa o mas kaunti, diretso sa amp upang gawin ang tunog. Ang kahoy ay hindi kailanman naglalaro at nariyan ka na.

Ano nga ulit?! Mahalaga?! Hindi?! Sobrang Nakakalito.

Depende ito sa tinatawag mong mahalaga. Nakakaapekto ba ang tono ng electric guitar sa tono? Hindi Pasensya na. Kapag ang bagay na kumukuha ng tunog ay direktang nasa ilalim ng bagay na bumubuo ng tunog at, walang katuturan para sa kahoy, na nagvibrate sa pangalawang paraan, na magkaroon ng anumang epekto sa isang tono na umalis na sa gitara. Isipin ito sa mga layer, tulad nito:

1. Naka-strum na string/strings (vibrating string)

2. Kino-convert ng mga pickup ang strummed string/string sa isang electronic signal (pagsasalin ng kaguluhan sa kanilang mga magnetic field)

3. Dinadala ito sa mga wire (Dala nila ang signal palayo sa mga pickup at palabas ng gitara)

4. Sa kurdon (Ang cord connecting guitar to amp ay nagdadala ng signal sa amp)

5. Out Ang Amp (pinapalitan ng amp ang signal sa isang naririnig na tunog at ipinobomba ito palabas ng speaker)

Sa buong prosesong iyon, ang kahoy ay hindi kailanman naglalaro. Paumanhin, mga purista.

Patunayan mo!

Ang grand ol' debate ay pinag-aralan at pinagtatalunan mula sa lahat ng panig, hanggang sa at kabilang ang isang physicist na nagsasagawa ng dalawang buwang pag-aaral. Isang pag-aaral na nagpapakita, napaka-nakakumbinsi, ang kahalagahan ng tonewood na hindi nauugnay. Gayunpaman, ang debate ay nagpapatuloy sa kabila ng lohika, siyentipikong pag-aaral o kahit na ang kasaysayan ng pagtatayo ng gitara mismo.

Bagama't totoo na ang tonewood ay katawa-tawa na mahalaga sa paggawa ng isang acoustic, hindi lang ito kapag pinagsama ang isang electric. Ang tiyak na patunay ay nasa disenyo ng bawat instrumento ayon sa pagkakabanggit. Hindi gaanong nagbago ang disenyo ng acoustic guitar sa halos 5000 taong pag-iral nito sa planetang Earth:

Isang Cinder Block Electric Guitar

Isang All Aluminum Electric Guitar

Plastic.

O… Halos Walang Materyal Sa Lahat

So, Tone Wood, Not A Big Deal, Eh?

Mukhang hindi. Gayunpaman, mayroon at palaging magiging detractors. Ang debate ay tiyak na magpapatuloy hangga't may mga electric guitar. Sana, ito ay para sa isang mahabang panahon.

Anuman ang panig ng sinuman, pagdating sa debate sa tonewood, ang kaugnayan ng tonewood ay isang maliit na bahagi lamang ng isang mas malaking talakayan. Ang simpleng pakikipag-usap tungkol sa gitara, ay pumukaw ng interes sa gitara. Ito ay at palaging magiging isang magandang bagay. Anumang hangarin na nagpapalawak ng malikhain at mental na kakayahan ng isang tao ay maaaring ituring, sa karamihan ng mga kaso, bilang isang dakila at marangal na bagay. Kaya, sa pagtatalo tungkol sa tone wood, ito ay mga panatikong panig na nagngangalit sa isa't isa, ang interes sa instrumento na kanilang pinipili ay hindi maiiwasang lalago.

Kaya, magpatuloy sa pagdedebate!

Mahalaga ba ang Tonewood?

Mga komento

Luis noong Marso 16, 2019:

Hindi alam ng mga mananampalataya ng tonewood kung ano ang kanilang pinag-uusapan, siyempre iba ang tunog ng Gibson 335 sa isang SG kahit na Sa parehong pickup, iba't ibang tulay, iba't ibang haba ng sukat, hindi dahil sa magkaibang Wood, ang pickup ay maaaring mag-vibrate sa ilalim nito ngunit ito lamang Pinipili ang mga string ng vibrations dahil gawa sila sa metal, Wood ay hindi magnetic

Rudji noong Enero 28, 2019:

Kumuha tayo ng de-kalidad na pick-up tulad ng Gibson Classic 57 Humbucker. I-screw ito sa isang Les Paul, isang ES 335 at isang L5. Kahit na ang isang bata ay maaaring marinig ang pagkakaiba sa pamamagitan ng isang amp at kapag ikaw ay isang gitara masigasig, maaari mong walang taros sabihin kung aling gitara ito. Eksperimento nr. 2: kumuha ng matigas na plastic pick at strum. Susunod na kumuha ng isang piraso ng papel na karton at strum muli. Naririnig mo ba ang pagkakaiba sa pamamagitan ng amp? Sinong hindi pwede?

Tanong: nakakaapekto ba ang materyal (tonewood) at istraktura sa tunog ng electric guitar sa pamamagitan ng amp? Sagot: oo! (Kung mayroon kang mahinang tainga, marahil ay hindi mo makikilala ngunit kung mayroon kang mga tainga sa musika, maaari mong tunay na marinig ang isang pagkakaiba.)

Ilang pisika: iba ang epekto ng materyal ng isang electric guitar gaya ng sa isang acoustic guitar. Tulad ng sa isang acoustic guitar ang katawan / kahoy ay nagpapahusay sa tono sa pamamagitan ng pagkolekta ng enerhiya mula sa mga string. Sa isang de-kuryenteng gitara, ang kahoy (.. kasabay ng pagkakagawa) ay sumisipsip o nagpapahusay pa nga ng ilan sa enerhiyang ito mula sa mga string, na nag-iiwan ng partikular na enerhiya na dumadaloy sa mga pick-up, na nagreresulta sa isang katangiang tono sa pamamagitan ng amp. Ang ilang mga kahoy ay kumakain ng maraming enerhiya at nag-iiwan ng mahinang flat tone (tulad ng murang mga gitara) ang ilan, na gawa sa mga partikular na kahoy, ay gumagawa ng mas superior na tono. Para sa mga makaka-appreciate nito, kumbaga. Mahirap o superior? Tanungin ang sinumang Luthier, na may karanasan sa paggawa ng electric guitar. O nagpe-perform lang siya ng pekeng palabas tungkol sa kanyang tonewoods knowledge at craftsmanship?

Pagmasdan natin ang tanong mula sa ibang anggulo: bakit pinahahalagahan ang 1959 Les Pauls? Ang mga taong gumawa sa kanila, marahil ay may 20 taong karanasan sa paggawa ng acoustic guitar, ang pinakamagaling sa mundo. Ang isang solid body electric guitar ay maaaring bago sa kanila ngunit hindi nila binago ang materyal o ang proseso ng produksyon. Sa palagay mo ba ay maiisip ng mga taong ito: okay, ito ay magiging isang de-kuryenteng gitara kaya kumuha tayo ng ilang plywood at iba pang dumi? Hindi, kinuha nila ang finewood na ginamit nila sa loob ng mga dekada at inilapat ang kanilang superyor na pagkakayari. Alam ng bawat electric guitarist na ang mga maagang Les Paul ay ang pinakamahusay.

Lahat ng red wine ay gawa sa ubas. Gayunpaman, lahat sila ay naiiba sa lasa. Ang ilan ay pinahahalagahan ito at ang ilan ay hindi.

Michael Lickley noong Agosto 21, 2018:

Ang paggalaw ng mga string ay gumagalaw sa magnetic field na lumilikha ng kasalukuyang sa coil ng pickup. Ang string ay hindi lumilikha ng kasalukuyang ginagawa ng paggalaw. Kung naglagay ka ng solenoid sa ilalim ng pickup at inilipat ang pickup, gagawa ka rin ng current sa coil. Kung tinanggal mo ang mga string mula sa gitara, at hinawakan ang isang ulo ng martilyo sa ibabaw ng pickup at i-activate ang solenoid, makakakuha ka ng isang kasalukuyang sa coil.

Ito ay naglalarawan na ang mga vibrations na ibinibigay sa pickup mula sa anumang pinagmulan ay gumagawa ng isang kasalukuyang sa pickup.

Nagvibrate ang string, nagvibrate ang katawan, nagvibrate ang pickup.

Ang vibration ng pick up ay isang hiwalay na signal signal mula sa vibration ng string, at sumusunod sa ibang landas patungo sa coil.

Nangangahulugan ito na dumarating ang mga wave front sa iba't ibang oras. Gumagawa ito ng pinagsamang signal na papunta sa amp.

Sinasabi ng pisika na binabago ng kahoy ang tono. Ang pagkakaiba ay banayad, at maaaring napakahirap hanapin gamit ang audio spectrum analyzer ngunit maaaring marinig, ng ilan, at hindi ng ibang mga manlalaro.

BassGuy noong Mayo 21, 2018:

Kapag pinindot mo ang isang string, mag-vibrate ito. Patuloy itong manginig hanggang sa maubos ang enerhiyang inilalagay dito. Saan napupunta ang enerhiya na iyon? Well, ito ay ginagastos sa pamamagitan ng paggalaw. Ang paggalaw na iyon ang "nakikita" ng pickup at isinasalin sa tunog. Sa isang mundo kung saan 100 % ng paunang enerhiya na ibinibigay ng strum sa string ay ginugol sa pamamagitan ng paggalaw, hindi mahalaga ang kahoy.

Ngunit hindi tayo nabubuhay sa mundong iyon.

Ang ilan sa mga enerhiya ay hindi isinalin sa paggalaw ng string dahil ito ay nawala. saan? Sa katawan. Depende sa hardware at komposisyon ng katawan, ang ilang bilang ng mga frequency ay naa-absorb ng katawan at samakatuwid ay nawawala upang makita ng mga pickup. Ang body resonance ay kabaligtaran ng iniisip ng karamihan. Ang mga laganap na frequency na naririnig mo mula sa kahoy ay hindi na magagamit na ilipat sa mga pickup. Tandaan, hindi tayo maaaring lumikha ng enerhiya, ilipat lamang ito sa paligid. Kung ang isang gitara ay kitang-kita sa mga partikular na frequency, ito ay dahil lamang sa iba pang mga frequency ay "tinanggal" upang gawin itong kakaiba.

Sa madaling salita, ang kahoy (at lahat ng iba pang materyal) ay nakakaapekto sa tono sa isang subtractive na paraan.

jo noong Abril 12, 2018:

Ang dahilan kung bakit ang ilang mga electrics feedback kaya higit pa kaysa sa iba. Ilagay ang parehong mga pickuo sa isa pang gitara at… VOILA! Minimum na feedback!

Jones noong Abril 12, 2018:

Paanong kakaiba ang tunog ng gibson les paul, isang sg at es335 kaya't masasabi ng mga tao na magkahiwalay sila habang nakapiring? Kung ang kahoy ay walang kinalaman dito ang mga gitara na ito na may parehong mga pickup sa mga ito ay dapat na eksaktong magkatulad, ngunit ang mga gitara na ito ay may sariling katangian. I understand that the string in the magnettic field inducts an electric impulse thats the signal, but its in way the string vibrate that the signal change, like if you pkug soft or hard iba ang signal, hindi ba logical na ang pag-vibrate ng katawan ng gitara ay may impluwensya sa paggalaw ng string?

Paumanhin kung nakagawa ako ng ilang mga pagkakamali sa pagbabaybay, hindi ang aking sariling wika.

si Josh noong Marso 08, 2018:

Ang anumang vibration na maririnig natin bilang "tunog" ay binubuo ng ilang distribusyon ng mga overtone sa itaas ng pangunahing frequency. Umiiral ang mga overtone sa isang set na paraan batay sa physics ng vibrating waves at ang ratios sa pagitan ng mga ito. Ang tanging pagkakaiba sa tono sa pagitan ng anumang instrumento ay sanhi ng ibang katanyagan at pamamahagi ng mga overtone na ito. Kapag ang isang string ay plucked sa isang de-kuryenteng gitara ang mga panginginig ng boses ay gumagalaw din sa katawan ng gitara. Ang matunog na mga katangian ng kahoy ay magiging sanhi ng ilan sa mga overtone na ito na "summed" at lumabis habang ang iba ay "magkansela" sa ilang antas. Ang vibrating string ay maaapektuhan, gayunpaman, sa pamamagitan ng vibration ng gitara, sa turn, pagbabago ng pamamahagi ng mga overtones sa vibrating string - mahalagang lumilikha ng feedback loop.

Hindi pa banggitin ang pagkakaiba ng mga tono na nilikha kapag ang dalawang purong tono (sine waves) ay ginawa sa parehong oras (na, mahalagang banggitin - ang mga purong tono ay umiiral lamang sa teorya, bawat tunog na ating naririnig ay binubuo ng mga overtone…) - pagkatapos ay ang karagdagang pagkakaiba mga tono na nilikha ng pakikipag-ugnayan SA PAGITAN ng pagkakaiba ng mga tono - ito ay karaniwang isang fractal na relasyon. Alam ng sinumang gumugol ng maraming oras sa pag-aaral ng physics ng tunog na ang mga interaksyon na nagaganap sa pagitan ng mga tunog ay napakasalimuot at napakalaki na halos kalokohan na ipagpalagay na dahil lang sa "ang kahoy ay hindi magnetic" na ang natural na resonance ng kahoy hindi naman magpapatingkad ng ilang mga overtone sa pangunahing tono na nagmumula sa string. Hindi mo masasabi na ang tala ay "umalis na sa string," kapag ang tala ay naganap sa paglipas ng panahon - kahit na ang isang staccato note ay may pag-atake, sustain, pagkabulok, at paglabas ng sobre sa paraang ginagawa ng isang synthesizer (ito ay kung saan nagmula pa rin ang ideya para sa mga artificial dynamics na sobre).

Sa tingin ko para sa isang taong makatwiran, ang tamang sagot ay oo, ito ay may epekto sa tono ng gitara at sa mga tala na lumalabas sa mga string, ngunit hindi halos kasing dami ng iba pang mga kadahilanan sa disenyo ng gitara. Kung sa tingin mo ay mali ako, dapat ay tungkol sa serye ng overtone, ang pisika ng tunog, pagkakaiba ng mga tono, at kung paano nakikipag-ugnayan ang mga tunog bilang mga vibrations na gumagalaw sa hangin, at digital bilang mga numero sa isang computer. Ito ay hindi kasing simple ng sabihin na ang kahoy ay walang magnetic field kaya samakatuwid ay hindi ito maaaring makaapekto sa tono. Totoo na ang karamihan sa ating naririnig ay resulta ng axis ng tainga-utak, ngunit marami ding nasusukat na pisikal na katangian ng tunog habang nangyayari ito sa paglipas ng panahon (tulad ng ginagawa ng lahat ng tunog) na madaling maipaliwanag kung bakit iba't ibang uri o hugis ng tunog. Ang kahoy ay maaaring magkaroon ng banayad ngunit tunay na epekto sa tono.

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Marso 06, 2018:

[Alex] Talagang maitatalo ko iyon. Nagpalit/nagpalit ako sa pagitan ng mga single coil, humbuckers, foil tops, toaster at higit pa sa pagitan ng maraming gitara. Ang aktwal na katotohanan ay…kung gusto mo ng "mas mainit" na tono, ilagay sa isang humbucker o isang bagay na maihahambing. Kung gusto mo ng shimmer at chime, mag-pop sa isang solong coil.

Ni minsan ay hindi gumawa ng isang solong coil, na pumapasok sa kung ano ang itinuturing ng ilan na isang "warm overtoned" na kahoy, na gumawa ng "mas mainit na tono" dahil sa kahoy ng katawan ng gitara. Ito ay isang alamat, natatakot ako.

Alex noong Pebrero 16, 2018:

Ang aking gitara na gawa sa alder body, maple neck at ebony fretboard ay may bawat hanay ng kalidad na pick up. Ang kahoy ay ganap na gumagawa ng isang pagkakaiba. Ang isang mahinang kalidad na stock pick up ay magiging mas mahusay sa isang alder neck-through kaysa sa isang basswood bolt sa. Panahon. Hindi mo maitatalo yan.

Marcus noong Pebrero 12, 2018:

Talagang tama ka na ang mga pickup ay nakakakuha lamang ng mga vibrations ng mga string. Katotohanan iyan.

Gayunpaman, kahit na sa isang de-kuryenteng gitara, ang materyal sa leeg at katawan (ang kahoy) ay tumutunog kasama ang tinutugtog na nota na lumilikha ng mas mahabang sustain para sa ilang partikular na frequency. Ito ay masusukat at madaling maipakita.

Gayunpaman, hindi ito direktang nangangahulugan na ang kahoy ay nakakaapekto sa tono sa mga electric guitar, tulad ng ginagawa nito sa mga acoustic guitar. Ngunit sa di-tuwirang paraan ang kahoy ay maaaring mag-vibrate sa mga string sa ibang paraan.

Sa palagay ko ay may maaaring gumawa ng kaso mula doon, sinusubukang gumawa ng isang argumento na ang labis na pagpapanatili (o kakulangan nito) ay gumagawa para sa ibang "tono".

Sa tingin ko ito ang kalituhan na nagpapahirap sa mga mananampalataya at hindi mananampalataya na talakayin ito.

Bilang huling tala, gusto kong ituro na ang anumang pagkakaiba, kung mayroon man, ay malamang na napakaliit na madali itong mabayaran sa pamamagitan ng pagsasaayos ng amp.

Brent noong Enero 22, 2018:

Paumanhin sa aking nakaraang post - Sinadya kong idagdag na ang pagsubok ng waveform ay dapat gawin gamit ang mga gitara ng parehong distansya sa pagitan ng tulay at nut upang ang haba ng vibrating string ay magkapareho, at siyempre gamit ang magkaparehong mga pickup. Maaari mong pag-iba-ibahin ang mga kahoy, ang hardware, ang uri ng katawan (hollow, semi, solid) atbp. Sa tingin ko, magiging interesante ang gumamit ng mga gitara na may iba't ibang kabuuang haba ng string depende sa stop piece na ginamit, kung ang mga string o sa pamamagitan ng katawan , at ang pagkakaayos ng mga tuner sa headstock.

Kaya ang aktwal na haba ng vibrating ng string ay dapat na pareho sa lahat ng kaso, at kung iyon lang ang nakakaapekto sa magnetic field, wala sa iba pang mga bagay na nabanggit sa itaas ang dapat makaapekto sa signal na iyon. Gumawa ng simpleng test protocol tulad ng pag-pluck sa bawat string na may kaparehong pick, i-record ang waveform, i-overlay ang mga ito at hanapin ang mga pagkakaiba sa waveform.

Pinaghihinalaan ko na ito ay ginawa ng isang tao ngunit wala akong mahanap na anumang mga pagsubok sa aking mabilis na paghahanap sa internet.Sa tingin ko ito lang ang tanging paraan para talagang ayusin ang debate; ang mga pagkakaiba ay maaaring masyadong maliit upang marinig, ngunit hindi alintana kung may mga pagkakaiba, ang tono ay apektado ng instrumento. Sa kasong iyon, ang disenyo ng kahoy at katawan ay nagpapa-vibrate sa string, na siyang kinukuha ng pickup.

Brent noong Enero 22, 2018:

Kamusta! Kawili-wiling talakayan. Mayroon akong karagdagang mga iniisip:

1. Ang paghampas sa string ay lumilikha ng panginginig ng boses at sa sandaling maputol ang magnetic field sa pickup ay iyon na - paano kapag hindi mo natamaan ang string, tulad ng pag-tap mo sa katawan ng gitara? Ang nanginginig na kahoy ay nagbibigay ng panginginig ng boses sa mga string, na ginagawa naman ang kanilang bagay sa pickup. Ang katawan ng gitara, ang nut, ang tulay, ang bawat bahagi ng gitara ay direktang nakakaimpluwensya na ngayon sa tunog na iyong maririnig mula sa pickup. Tandaan, tanging ang magnetic field disturbance lamang ang pinalakas, at ang pag-tap sa gitara ay nagsimulang mag-vibrate ang mga string. Paano iyon mangyayari kung wala ang mga katangian ng tonal ng kahoy na nakakaapekto sa waveform?

2. Scientific analysis - para sa akin ang paraan upang malutas ang debateng ito ay ang pagpasok ng signal mula sa iba't ibang instrumento nang direkta sa isang oscilloscope (o anumang waveform recorder ang tawag sa mga araw na ito) at ihambing ang mga signal. Walang pagkakaiba ang nagpapatunay sa debate sa isang paraan; kung ang mga pagkakaiba ay lalabas, kung gayon ito ay nagpapatunay nito sa kabilang paraan.

Agham.

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Disyembre 22, 2017:

Hindi ako sigurado kung ano ang sinusubukan mong sabihin dito.

Todd noong Disyembre 08, 2017:

Hoy lahat,

Bilang isang manlalaro at mahilig sa instrumento, masasabi ko sa iyo nang walang pag-aalinlangan na ayos ka lang. Patakbuhin ang isang linya nang diretso sa board at ang kahoy ay walang pagkakaiba at magdaragdag ka ng mga epekto sa iyong halo. O tumayo sa harap ng isang Marshall stack na may ilang humbucker na nakakakuha ng feedback at pinahahalagahan mo ang Honduran mahagony para sa tono nito. Tiyak na masasabi mo ang pagkakaiba sa mga tunog na iyong ginagawa at lalo na nararamdaman ang pagkakaiba sa iyong mga kamay. At kung hindi ka magkasundo sa mga konseptong ito, sinisiraan mo ang instrumento at ang likha ng mga luthier. Habang ang aking kaibigan na si Terry ay patuloy na nagsasabi sa akin, 'Tumahimik ka at maglaro.' Peace out mga kapwa geeks.

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Oktubre 08, 2017:

Sa taong may hawak at tumutugtog ng gitara, oo, maaaring iba ang tunog na nagmumula sa gitara. Gayunpaman, ang isang de-kuryenteng gitara ay sinadya upang palakasin. Ang tunog na nagmumula sa amp ay nagmumula sa mga string na nagvibrate sa ibabaw ng mga pickup, na bumubuo ng signal na papunta sa amp.

Ang sinasabi mo ay katumbas ng kulay ng interior ng isang kotse na kahit papaano ay nakakaapekto sa bilis nito. hindi.

James noong Setyembre 18, 2017:

Hindi ako sumasang-ayon, hindi sinasabi na nakakarinig ka ng mga tonewood ngunit sinasabi na hindi lang ang string at mga pickup ang gumagawa ng pagkakaiba. Malaki ang pagkakaiba sa kung paano nagvibrate ang isang string at gumagawa ng mga pickup resonance ang mga pickup, kung hindi, ang isang semi hollow ay magiging katulad ng isang solidbody at hindi kailanman magiging feedback. Kumuha ng ilang mga humbucker na ilagay ang mga ito sa isang telecaster at pagkatapos ay ilagay ang mga ito sa isang 335 at sabihin sa akin na sila ay eksaktong pareho. Ang mahalaga ay ang haba ng sukat (string tension), timbang at iba't ibang bagay tulad ng disenyo ng tulay. Kumuha ng hardtail strat na may mga strat pickup at pagkatapos ay iruta ito para sa isang trem bridge … iba ang tunog nito, maaaring minor o major depende sa kung ano ngunit babaguhin nito ang tono.

Eddie noong Setyembre 06, 2017:

Walang pagkakaiba. Noong nasa Fender ang tatay ko, sinubukan nila ang Strats gamit ang parehong electronics ngunit iba't ibang kakahuyan at maging ang Lucite. Walang makapagsasabi ng pagkakaiba sa mga pag-record.

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Hulyo 31, 2017:

[Fausto] Ito ay kinakalkula sa pamamagitan ng tunog na nagmumula sa amp. Kapag itinigil mo ang tala, ititigil nito ang magnetic disturbance at siya namang ginawa at ipinadala ng signal. Sa sandaling ito ay plucked o strummed sa itaas at vibrate sa itaas ng pickup, ang magnetic field ay nabalisa, hindi bago, hindi pagkatapos. Ang Harmonic resonance ay nangyayari, malinaw naman, ngunit hindi nakakaapekto sa magnetic field na nabalisa sa pagitan ng struck metal string at ng electromagnet sa anumang makabuluhang paraan, at hindi rin ito nakakaapekto sa tono.

Kung hindi, magkakaroon ng walang tigil na feedback dahil ang bawat posibleng friction point sa gitara ay magdudulot ng harmonic resonance at ang lead ay bubuo ng signal. hindi.

Fausto noong Hulyo 29, 2017:

Sabihin natin ang tagal ng note na isang segundo , paano mo kalkulahin kapag umalis na ang note sa gitara. At kung ano ang mangyayari sa pag-atake nagpapanatili at pagkabulok ng tala na ito .. ano ang tungkol sa maharmonya resonanse

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Hulyo 10, 2017:

[Kevin] Naggigitara talaga ako. Ako ay naglalaro para sa mas mahusay na bahagi ng 20 taon.

[peterpan] Oo. Ako yan.

John Doole noong Hulyo 04, 2017:

Mikko, sige. Kahit na ang magaan na kahoy ay may densidad, at may dumating na punto sa mga solidong de-koryenteng gitara kung saan kung gaano kakapal ang anumang piraso ng kahoy ay nagdudulot lamang ng pagkakaiba sa tunog. Ang puntong ginawa mo tungkol sa pakiramdam ng isang gitara kapag tinutugtog mo ito ay tunog, bagaman. Ang bigat at acoustic resonance nito ay makakaapekto sa kung paano ka tumugon dito at kung paano mo ito inaatake (pareho para sa kapal ng leeg at profile), at isasaalang-alang nito ang kagustuhan na mayroon kami para sa isang gitara kaysa sa isa pa ng parehong modelo.

Kapag may nagsabing: "I've got a Gibson Les Paul with Bare Knuckle Pickups" Mahilig akong mag-isip ng mabuti, wala ka talagang "Gibson" Les Paul noon, dahil inalis mo na ang mga elemento ng gitara. na parang isang Gibson. Ngunit ang mga gitarista ay isang konserbatibong grupo at may posibilidad na humawak sa kanilang mga paniniwala, bias, at mito. Hindi ko pa natatagalan na bitawan ang sa akin at mas naging masaya ako sa mga gitara na mayroon ako ngayon, at nakapagtipid sa akin ng maraming pera!

Mikko noong Hulyo 04, 2017:

Nagdududa ako na maaari akong magdala ng anumang bagay na may kaugnayan sa talakayang ito na hindi pa nasasabi ngunit dahil nagustuhan ko ang artikulo at ang paksa ay naging palaisipan sa akin mula nang makuha ko ang aking unang gitara, kailangan ko lang mag-pitch. Ang una kong gitara ay isang murang Jackson-esque strat ang tatak ay Cyclone. Ito ay makabuluhang mas magaan sa timbang kaysa sa aking mga kaibigan na Fender stratocaster at nagustuhan ko ito para sa kadahilanang iyon mula sa simula. Ito ay mas madali at mas komportableng maglaro, lalo na habang nakatayo. Siguro dahil dito naging bias ako na pagdudahan ang buong bagay ng tonewood. Ang aking karanasan ay ang karamihan sa mga 'guitar people' (kahit dito sa Finland) ay tila iniisip na ang mas magaan na kahoy ay isang tanda lamang ng isang hindi magandang kalidad na electric guitar. Napag-usapan ko ito kamakailan sa isang lokal na luthier, na napaka-sience oriented at gumagamit ng rosewood bilang katawan. Ang mga gitara na ginawa niya ay napakagaan na kapag kinuha mo ito sa una, mahirap paniwalaan na hindi ito guwang. Kaya tinanong ko siya tungkol sa kanyang mga saloobin sa density at / o iba pang mga katangian ng kahoy na nakakaapekto sa tono at ang kanyang tugon ay medyo pare-pareho sa artikulo. Kahit papaano ay binanggit niya ang _theoretial_ na posibilidad ng mga alon sa paglalakbay sa kahoy at sumasalamin pabalik sa mga string _possibly_ na nakakaapekto sa sustain. Tulad ng sinabi ng isang tao, sa totoong buhay na pisika ay walang ganap na nakahiwalay na mga phenomena ngunit maaari kang gumuhit ng isang linya kung ang isang kadahilanan ay makabuluhan o hindi. Ang komento ni John sa itaas ay susuportahan ang mas siksik na kahoy upang maging mas mahusay ngunit ang hula ko ay pagdating sa tunog na maririnig sa tainga ng tao, ang materyal ay hindi binibilang. Ang pakiramdam ng isang gitara ay isang ganap na naiibang bagay at hinuhubog ang paraan kung paano maririnig ng manlalaro ang tunog nang husto. Sinasabi ng aking intuwisyon na ang mas magaan na kahoy ay maaaring maghatid ng vibration sa katawan ng mga manlalaro na bahagyang magpapalaki sa karanasan ni Butch sa mga gitara na may iba't ibang materyales. Hindi ko na naisip ang tungkol doon bago ngunit nakahanap ako ng anuman maliban sa mga string na tumutunog (springs, screws..) hindi komportable.

John Doole noong Hunyo 28, 2017:

Natutuwa ako na parami nang parami ang nakakaalam nito. Ito ay talagang nakakabulag na halata kapag iniisip mo ito. Ang sinumang nagsasalita tungkol sa "resonance" kapag pinag-uusapan ang isang solidong electric guitar body ay ganap na nawawala ang punto, at ang punto ay alisin, hangga't maaari (at iyon ay medyo malayo), anumang impluwensya ng katawan sa pinalakas na tunog. Kaya't ang pangunahing kalidad na hinahanap mo sa isang solidong electric guitar body ay hindi resonance, ngunit density.

Pagkatapos ay mayroong malinaw na katotohanan na ang kahoy ay walang mga magnetic na katangian, kaya imposible lamang na ang anumang acoustic vibrations mula sa katawan ay magkakaroon ng anumang epekto sa pinalakas na tunog. Hindi rin totoo na ang anumang acoustic na katangian ng body wood ay sa paanuman ay ibinabalik sa vibrating string; ang mga panginginig ng boses ay lumalabas sa hangin at, well, iyon lang. Ang mga ito ay isang by-product, wala nang iba pa.

Tapos yung mga pickup. Ang mga ito ay hindi, gaya ng pinananatili ng ilan, na nakakabit sa katawan sa anumang paraan ng pagdaan. Ang mga ito ay sinuspinde sa mga bukal o goma na tubo sa mga cavity sa katawan. Ang bawat pagsusumikap ay ginawa upang ihiwalay ang mga ito sa katawan at sa impluwensya nito.

Ang gawain ng katawan sa isang de-kuryenteng gitara ay maging siksik ngunit hindi masyadong mabigat, para magmukhang Strat o Les Paul o anumang gusto mo, at hawakan ang mga de-koryenteng sangkap at tulay, na tanging mga bagay na tumutukoy kung paano ito ay tunog (oo, ang tulay ay maaaring makaapekto sa tunog sa ilang antas).

Stefano noong Hunyo 21, 2017:

Ang mga bagay ay napaka-simple:

ang mga pickup ay tumatagal lamang ng mga string vibrations, ngunit ang mga string ay nag-vibrate nang iba kung ito ay naka-mount sa iba't ibang mga gitara habang ang buong sistema ay nag-vibrate.

Kevin noong Mayo 04, 2017:

Iniisip ko kung ang may-akda ay tumutugtog ng gitara. Maglaro ng les paul at es335 na may parehong pickup at parehong string, makakarinig ka ng pagkakaiba. Katapusan ng kwento.

peterpan noong Pebrero 15, 2017:

elton edgar?

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Setyembre 02, 2016:

[Butch]

"Walang paraan na maaaring itanggi ng sinuman sa akin ang aking personal na karanasan tungkol dito."

Totoo yan. Ganoon din ang masasabi tungkol sa pagkakita ng multo o mga anghel, ngunit hindi nito ginagawang katotohanan.

Ang mga taong "nakakarinig ng pagkakaiba" ay kadalasang naka-precondition para makarinig ng isa. Kung ganap kang inalis sa presensya ng mga gitara at bibigyan ka lang ng mga hindi kilalang sample ng kanilang tono, lubos na nagdududa na matutukoy mo, tutugma o malapit ka sa pagpili ng 100% ng mga tono ng gitara nang tama. Lalo na batay sa ilang naisip na epekto ng kahoy sa tunog.

Butch noong Agosto 14, 2016:

Nakagawa ako ng mahigit isang daang solid body electric guitar sa pamamagitan ng kamay. Magagamit ko ang parehong pickup sa isang plexiglas, o isang wood body, na gumagamit ng isang wood neck, na direktang nakasaksak sa isang tube amp, at iba ang tunog ng mga ito. Walang paraan na maaaring itanggi ng sinuman sa akin ang aking personal na karanasan tungkol dito. Sa tingin ko kung ano ang nangyayari dito ay ang bagong katawan ng 3D printer na itinutulak para sa kanilang kakayahan sa hindi pangkaraniwang mga disenyo. Walang mali doon, dahil mayroon akong ilan sa aking sariling mga disenyo ay susubukan ko rin. Mayroon akong contact na gumagawa ng mga aluminum guitar, at gumagawa din sila ng ibang tunog.

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Mayo 13, 2016:

[JustAGuy] Totoo ang sinasabi mo kapag nagre-record…isang amplifier ng gitara. Maaaring mag-iba ang paglalagay ng mikropono ayon sa kagustuhan at kalidad ng tonal. Ang parehong ay totoo para sa anumang uri ng mic'd recording. Ang lahat ng iba pang inilalarawan mo ay pagkatapos ng mga epekto ng pag-vibrate ng isang string…na nangyayari pagkatapos mangyari ang pag-vibrate sa mga pickup.

Michael noong Mayo 12, 2016:

Wala talaga akong matibay na opinyon sa kung paano nakakaapekto ang kahoy sa tono ng isang electric guitar. Gayunpaman, gusto kong hamunin ang premise na ang mga katangian ng gitara ay hindi maaaring magkaroon ng epekto pagkatapos na ang signal ay "umalis sa gitara".

Sa isang bagay, hindi pa talaga "umalis sa gitara" ang signal hanggang sa tuluyang tumigil sa pag-vibrate ang mga string. Sa de-koryenteng kahulugan, masasabi mo lang na "iniwan ang gitara" para sa isang partikular na palugit ng oras. Hindi makatotohanang isipin na ang nangyayari sa gitara ay maaaring makaapekto sa hinaharap na signal (ang mga pickup ay hindi basta-basta kumukuha ng isang agarang signal pagkatapos ay biglang huminto)

Anumang bagay na nakakaapekto sa kung paano mag-vibrate ang mga string ay makakaapekto sa kung ano ang nakukuha ng mga pickup. Halimbawa, kung ang gitara ay tumunog nang mas malakas sa isang partikular na frequency na maaaring palakasin ang vibration ng mga string sa frequency na iyon na makakaapekto sa kung ano ang kukunin ng pickup.

Kung maaaring iyon din para sa solidbody guitars, ang mga epekto ng iba't ibang kakahuyan ay bale-wala, ngunit paano ang solidbody vs hollowbody? Ang paradigm na "tunog ay umalis na sa gitara" ay tila nagpapahiwatig na ang mga ito ay dapat na magkapareho, ngunit lubos kong pinaghihinalaan na hindi iyon ang kaso.

JustAGuy noong Pebrero 27, 2016:

Well technically, ang sahig at ang kisame ay humuhubog sa tono, post amp. Ang room acoustics ay isang pangunahing salik sa kalidad ng mga sound recording. Hindi rin nagkakamali si Dan. Ang bawat bagay na nag-vibrate na kalaunan ay gumagalaw sa pickup (habang ang isang note ay tinutugtog o pinapanatili) ay makakaabala sa magnetic field. Sa physics ay halos walang pagkakataon kung saan ang mga bagay ay ganap na walang epekto sa mga bagay sa kanilang paligid. Ito ay bumababa sa kahalagahan ng epekto. Halimbawa, kung may gumagalaw sa pickup na .05 picometer ng anim na beses sa isang segundo, malamang na ito ay may hindi gaanong epekto sa tunog (ibig sabihin, ang ating mga tainga ay walang kakayahang makakita ng anumang pagkakaiba. Dumating ang isang punto kung saan ang ibang mga variable ay nagsisimulang magbago. ang mga katangian ng tunog. Bukod pa rito, habang hinahampas ang isang string, dahil sa tigas (o bahagyang kakulangan nito) ang leeg at katawan ay manginig, na nagbabago ng distansya sa pagitan ng tulay at nut. Ang pagpapaikli at pagpapahaba ng distansyang ito ay magbabago sa frequency ng vibration ng string. Ito ay maaaring magresulta sa dampening ng vibration o potensyal na bahagyang amplification ng mga frequency o overtones. Sa pangkalahatan, imposibleng sabihin nang may ganap na katiyakan na ang isang bagay ay walang epekto sa ibang bagay sa kasong ito. Ang totoo, gayunpaman, ang antas kung saan ang pagbabago ay kapansin-pansin ay maaaring hindi makita ng tainga ng tao.

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Nobyembre 12, 2015:

Ang vibration ng kahoy ay hindi pinag-uusapan. Nag-vibrate nga ito at kung maglalagay ka ng mikropono sa kahoy ng gitara habang tinutugtog ito (at kung kaya mong pamahalaan ang feedback) walang dudang maririnig mo ang mga katangian ng tonal ng kahoy. Maaari kang kumatok para marinig iyon. Parang kumakatok sa pinto. ANUMANG kahoy na pinto o anumang naprosesong kahoy para sa bagay na iyon.

Ito ay kung ang kahoy na iyon ay humuhubog sa signal ng isang pickup electromagnets field at signal generation…na umalis na sa isang gitara bago pa man magsimula ang anumang panginginig ng boses ng kahoy.

Hindi. Hindi.

Kung totoo iyon, kailangan mong isaalang-alang ang lahat ng nag-vibrate pagkatapos maipit ang string (ang strap, ang plastik ng mga knobs). Nagvibrate ka rin. Kaya sa esensya, ang sinasabi mo ay…ang mga nilalaman ng iyong tiyan ay nakakaapekto sa signal na papunta sa amp. Impiyerno, kung anong kahoy ang gawa sa iyong mga sahig ay nakakaapekto sa kalidad ng tonal. Siguro kung tamaan mo ito ng husto maaari mong madamay ang kisame.

Si Dan noong Nobyembre 11, 2015:

Ang string ay hindi lamang ang bagay na nag-vibrate. Ang gitara mismo ay nag-vibrate, at kung paano ito nag-vibrate ay depende sa tono ng kahoy. Ang mga pickup ay nakakabit sa gitara at samakatuwid ay sumasama sila sa pagsakay. Sa madaling salita, nag-vibrate sila sa ilalim ng mga string na nagdaragdag sa pagkagambala ng magnetic field. Kaya't ang kapaligiran kung saan inilalagay ang mga pick up ay nakakaapekto sa tono. Ang isang magandang halimbawa ay ang Old Blackie ni Neil Young, na may aluminum pick guard dito na nagbibigay dito ng kakaiba.

Elton Edgar (may-akda) mula sa Pennsylvania noong Oktubre 11, 2015:

Hindi ako sigurado kung ano ang sinusubukan mong sabihin dito. Bagama't totoo na ang mga panginginig ng boses ng mga kuwerdas ay nabubulok sa loob ng kahoy ng gitara, ito ay pagkatapos na umalis ang signal sa gitara.

Ang paunang kaguluhan ng magnetic field sa itaas ng mga pickup at ang kasunod na signal nito ay umalis na sa gitara bago maapektuhan ng anumang pagkabulok ang orihinal na nabuong signal.

Ito ay tulad ng pagsasabi na ang hawakan ng kahoy ng martilyo ay nakakaapekto sa tono na nabuo sa pamamagitan ng pagpindot sa isang pako. Ang mga pako ay natamaan, ang mga vibrations sa pamamagitan ng kahoy pagkatapos ay walang kabuluhan. Maliban kung ang gitara mismo ay metal at guwang, maririnig mo ang tunog na nabuo sa tunog, tulad ng gagawin mo sa anumang acoustic instrument. Ang isang de-kuryenteng gitara ay hindi isang acoustic instrument sa klasikal na kahulugan.

Ang nakukuha ko sa pag-aaral ay ang pagkabulok ng mga string ng vibrations sa katawan ng kahoy. Hindi iyon ang argumento. Ito ay kung ang pagkabulok na iyon ay nagbibigay kulay sa signal na papunta sa isang amp, na hindi nito.

The Great Electric Guitar Tone Wood Debate: Solved!